Giới thiệu chương trình

Chương trình phát triển: How to promote yourself to become Pharmaceutical marketer – “Hành trình trở thành chuyên viên Marketing Dược phẩm”

Đây không chỉ là một khóa học đào tạo kiến thức mà là một chương trình phát triển toàn diện, giúp cho các bạn:

  • Định hướng sự nghiệp rõ ràng, từ Sales/Trình Dược Viên/ KAS/ KAM/ Sales Manager/ MKT tại các Agency đến Marketing trong lĩnh vực Dược phẩm.
  • Xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc về thị trường, khách hàng, chiến lược, truyền thông & thương hiệu.
  • Rèn luyện tư duy phân tích & tư duy chiến lược, giúp bạn ra quyết định thông minh & nhạy bén.
  • Phát triển kỹ năng thực chiến: lập kế hoạch marketing, triển khai chiến dịch, thiết kế slide và thuyết trình chuyên nghiệp, storytelling.
  • Gia tăng sự ghi nhận & mở rộng mạng lưới chuyên nghiệp, giúp bạn tối đa hóa cơ hội thăng tiến.

Đây là một hành trình phát triển dài hạn, giúp bạn từ một người có nền tảng về Sales hoặc Agency trở thành một Marketer Dược phẩm chuyên nghiệp!

Khóa học dành cho ai?

Điểm khác biệt của chương trình

Lộ trình học được thiết kế từ nền tảng, tư duy đến kỹ năng thực chiến

Bắt đầu bằng trang bị nền tảng Marketing vững chắc, rèn luyện tư duy phân tích chiến lược, sau đó chuyển sang xây dựng năng lực lập kế hoạch và triển khai hiệu quả trong ngành Dược.

1

Học từ người thật – Sản phẩm thật – Tình huống thật

Toàn bộ case study và bài tập đều lấy từ các thương hiệu thực tế trong ngành (ETC, OTC, Vaccine, Medical device), giúp học viên ứng dụng ngay sau khi học.

2

Đội ngũ giảng viên là chuyên gia Marketing Dược

Giảng viên doanh nhân là các Head of Marketing, Marketing Managers và Commercial Excellence tại các công ty MNC & Agency chuyên ngành Healthcare, mang đến góc nhìn cập nhật và thực tế.

3

Kho tài nguyên chuyên ngành, áp dụng ngay

Cung cấp toolkit, mô hình, template, tài liệu Marketing chuyên biệt cho lĩnh vực Dược sẵn sàng sử dụng cho công việc thật.

4

Hỗ trợ trong và sau khóa học – kết nối dài hạn

Tham gia cộng đồng học viên Readiness, được hỗ trợ tiếp tục phát triển năng lực, chia sẻ cơ hội và cập nhật kiến thức mới sau khi kết thúc khóa học.

5
Liên hệ tư vấn

Giảng viên chính

ThS. Nguyễn Thành Nhân

Strategic Segment Leader, Becton Dickinson

Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sales & Marketing ngành Dược phẩm và Thiết bị Y tế, anh Nhân đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu như GSK, Novartis, Abbott, bao gồm: Head of Marketing, Marketing & Sales Lead, Group Product Manager, etc.

Anh Nhân cũng đã nhận được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp như: Regional Rainmaker Award (2024), One Young World (2020), Marketing Excellence Award (2019), V&B Award (2017-2018), Novartis Enterprise Talent, GSK Future Leader.

Anh đã triển khai thành công nhiều dự án chiến lược mang tính đột phá, đặc biệt trong các lĩnh vực Launch Excellence, Omnichannel Marketing, Patient Activation & Support Programs, LOE Management... Xem thêm chi tiết

Giảng viên chính

ThS. Bùi Thị Hồng Ngọc

Commercial Excellence Director, DKSH

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sales & Marketing ngành Dược phẩm, Chăm sóc sức khỏe & Bán lẻ, chị Ngọc đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu như Senior Ethical Sales Manager – Abbott Nutrition, Head of Trade Marketing Vietnam & Cambodia – Sanofi Consumer Healthcare, Commercial Excellence Manager – Sanofi Consumer Healthcare, etc

Chị Ngọc không chỉ giỏi về chiến lược mà còn có khả năng hiện thực hóa các kế hoạch, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và xây dựng các đội ngũ hiệu suất cao. Với sự nhạy bén trong phân tích thị trường, tối ưu hóa vận hành và phát triển con người,... Xem thêm chi tiết

Giảng viên chính

ThS. Vương Trần Mỹ Phương

Senior Brand Manager - New Business Alliance, Johnson and Johnson

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành Marketing Dược phẩm, chị Vương Trần Mỹ Phương đã đảm nhiệm các vị trí quan trọng tại các tập đoàn đa quốc gia như Johnson & Johnson, Abbott và Mega Lifesciences. Chị có chuyên môn sâu về chiến lược thương hiệu, quản lý danh mục sản phẩm và phát triển kênh thương mại, đặc biệt trong lĩnh vực OTC. Dưới sự dẫn dắt của chị, nhiều thương hiệu đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng và giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường. Đồng thời, chị cũng tiên phong ứng dụng nền tảng số vào giáo dục y khoa, hợp tác cùng các chuyên gia và tổ chức y tế nhằm... Xem thêm chi tiết

Giảng viên chính

Anh Lưu Tuấn Khánh

Digital Manager, Youmed & Hedima

Với 8 năm kinh nghiệm trong Digital Marketing, trong đó 5 năm chuyên sâu tư vấn và triển khai chiến dịch số trong lĩnh vực Healthcare, anh Khánh đã đồng hành cùng các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia xây dựng chiến lược Digital Marketing tích hợp giúp tối ưu hóa quy trình tiếp cận khách hàng, nâng cao hiệu quả truyền thông và đảm bảo sự tuân thủ trong môi trường y tế.

Anh đã trực tiếp tư vấn và triển khai Digital Marketing cho hơn 200 thương hiệu dược phẩm tại thị trường Việt Nam, xây dựng thành công các mô hình tiếp cận bệnh nhân bằng công nghệ số và ứng dụng phân tích dữ... Xem thêm chi tiết

Giảng viên chính

ThS. Nguyễn Kiều Phương Dung

Marketing Manager, DKSH

Hơn 17 năm dày dặn kinh nghiệm trong ngành Dược phẩm, kết hợp nền tảng Bác sĩ Y khoa và Thạc sĩ Marketing & Sales quốc tế, từng giữ vị trí Marketing chủ chốt tại các tập đoàn đa quốc gia như Besins, Baxter, AstraZeneca, Novartis, Boehringer Ingelheim & DKSH.

Dẫn dắt nhiều thương hiệu trọng yếu, doanh thu lớn và tăng trưởng vượt bậc. Đồng thời chị cũng ghi dấu ấn trong việc launching thành công những sản phẩm chiến lược tại các tập đoàn đa quốc gia. 

Nhà lãnh đạo chiến lược và truyền cảm hứng, trực tiếp huấn luyện đội ngũ Sr. Product Managers, Product Managers,… được ghi nhận là Strategic Thinker linh hoạt... Xem thêm chi tiết

Giảng viên chính

ThS. Nguyễn Quốc Trạng

Training Manager, Takeda

Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý kinh doanh tại các tập đoàn dược phẩm hàng đầu, giảng viên đã từng đảm nhiệm các vai trò quan trọng như Quản lý khách hàng trọng điểm khu vực miền Nam tại Pfizer Việt Nam, Quản lý sales và sản phẩm kháng sinh tại GlaxoSmithKline, và Giám sát sản xuất tại Sanofi Aventis. 

Trong suốt sự nghiệp, anh liên tục nằm trong top performer ở các vị trí Sales Manager, Key Account Manager và Customer Marketing Manager tại GSK và Pfizer, khẳng định năng lực vượt trội trong quản lý kinh doanh, xây dựng chiến lược và phát triển thị trường dược phẩm.

Hiện tại, anh Trạng đang... Xem thêm chi tiết

CHƯƠNG TRÌNH SẼ BAO GỒM

 

06 module nền tảng
về Marketing Dược

 

 

11 học phần
Năng lực chuyên sâu

 

Trước khóa học

Xây dựng nền tảng Marketing (học qua video – thời lượng 6 giờ)

Xây dựng nền tảng Marketing giúp học viên nắm vững những kiến thức cốt lõi để hiểu đúng bản chất của Marketing, đặc biệt trong bối cảnh ngành Dược phẩm. Học viên sẽ được tiếp cận các khái niệm về giá trị, khách hàng, thương hiệu, phân khúc, định vị, hành trình khách hàng… và hiểu cách Marketing tạo ra giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Đây là học phần đặt nền móng tư duy để học viên có thể phát triển các kỹ năng chuyên sâu hơn ở các học phần tiếp theo.

Module 01

Marketing tổng quan

  • Marketing vs Communication/ Advertising – hiểu đúng bản chất.
  • Tiến hóa của Marketing: từ 1.0 đến 6.0, từ 4P đến 4C/SAVE, sự phát triển của Omnichannel.
  • Marketing trong Healthcare/Pharma (OTC vs ETC vs Medical Device).
  • Vòng đời sản phẩm dược (PLC) và vai trò của Marketing ở từng giai đoạn.

Module 02

Khách hàng

  • Ai là khách hàng trong ngành Dược? (Bác sĩ, Dược sĩ, Bệnh nhân, Điều dưỡng,…).
  • Customer Journey cơ bản trong Dược phẩm.
  • Customer Segmentation & Targeting.
  • Insight là gì? Cách phân biệt Data/Fact – Observation – Insight.
  • Công cụ xác định insight khách hàng.

Module 03

thị trường & môi trường kinh doanh

  • Khái niệm thị trường, category, brand.
  • Công cụ cơ bản: SWOT, PESTEL.
  • Các nguồn dữ liệu phổ biến trong ngành Dược.
  • Khái niệm và các phương pháp Market Rasearch.
  • Phân tích tổng quan thị trường.

Module 04

Chiến lược & kế hoạch marketing

  • Từ chiến lược công ty chiến lược Marketing ⟶ Marketing Plan.
  • STP (Segmentation – Targeting – Positioning).
  • Các loại plan: Strategic Plan, Marketing Plan, Campaign Plan, Trade Plan.
  • Các mô hình xây dựng kế hoạch MKT (SOSTAC, ABC, 4 Chapter)

Module 05

Marketing Mix trong Dược phẩm

  • Product: đặc thù sản phẩm dược (patent, generic, formulation).
  • Price: chiến lược giá (ETC vs OTC).
  • Place: kênh phân phối (hospital, pharmacy, e-commerce).
  • Promotion: detailing, hội thảo, digital touchpoints.
  • 7Ps: mở rộng thêm People, Process, Physical Evidence.
  • Case study: 4P của một vaccine

Module 06

Tổng quan Digital Marketing

  • Digital Marketing là gì?
  • Các kênh digital phổ biến: Website, Email, Social Media, Webinar, SEO/SEM, CRM.
  • Digital touchpoints trong hành trình HCP & bệnh nhân.
  • Khái niệm Omnichannel & vai trò trong Pharma.
  • Case study: Omnichannel trong launch sản phẩm ETC.

Trong khóa học

Học phần 01 – Định hướng sự nghiệp & chiến lược phát triển dài hạn trong lĩnh vực marketing dược

Thời lượng: 01 buổi (B1)

Buổi 1.
Định hướng sự nghiệp VÀ chiến lược phát triển dài hạn

Nhìn rõ bức tranh nghề nghiệp trong ngành Marketing Dược phẩm, từ đó xác định được mục tiêu phát triển cá nhân phù hợp với năng lực, sở thích và bối cảnh thị trường.

Hướng dẫn cách đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, khám phá lộ trình nghề nghiệp tiềm năng (Product, Digital, Brand, Trade,…) và xây dựng chiến lược phát triển dài hạn để từng bước chuyển mình một cách chủ động và bền vững.

1. Tự đánh giá bản thân để hiểu rõ lộ trình sự nghiệp

  • Xác định điểm mạnh, điểm yếu, sở thích và giá trị cá nhân giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về sự nghiệp.
  • Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp để ra quyết định phù hợp.
  • Thấu hiểu yêu cầu về năng lực chuyên môn và lãnh đạo của Marketing ở các vị trí khác nhau.

2. Đặt mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn

  • Xác định mục tiêu ngắn hạn 1-2 năm để xây dựng nền tảng vững chắc.
  • Lựa chọn hướng đi trong ngành Marketing Dược (Quản lý sản phẩm, Digital Marketing, Marketing Communication, Trade Marketing hay Market Access)
  • Xác định các năng lực ưu tiên cần phát triển để sẵn sàng cho các mục tiêu nghề nghiệp.

3. Xây dựng kế hoạch phát triển bản thân (IDP)

  • Lên kế hoạch hành động cụ thể (70:20:10) dựa trên các năng lực ưu tiên.
  • Xác định nguồn lực hỗ trợ (nền tảng của công ty, mentor, coach…)
  • Theo dõi, đo lường & điều chỉnh kế hoạch định kỳ.

4. Cập nhật xu hướng ngành & phát triển kỹ năng phù hợp

  • Theo dõi các xu hướng mới về chiến lược Marketing, công nghệ, dữ liệu và hành vi khách hàng.
  • Trang bị thêm kỹ năng cần thiết để không bị tụt hậu trong môi trường cạnh tranh.

Homework 

Xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân trong 3 tháng tiếp theo:

  • Phân tích điểm mạnh và điểm cần cải thiện, cơ hội học tập và phát triển.
  • Xây dựng kế hoạch 70:20:10 cho top 03 năng lực ưu tiên.

Học phần 02 – Phân tích thị trường và thấu hiểu khách hàng (Market Analysis)

Thời lượng: 03 buổi (B2 – B4)

Rèn luyện tư duy và kỹ năng phân tích để đọc – hiểu dữ liệu kinh doanh, biết cách phân rã vấn đề và tìm nguyên nhân gốc rễ.

Nắm vững các phương pháp xác định thị trường mục tiêu (Where to play) thông qua phân tích quy mô, tốc độ tăng trưởng, thị phần và cơ hội cạnh tranh.

Hiểu và vận dụng cách khai thác insight khách hàng từ dữ liệu và hành vi thực tế, từ đó phân biệt được fact – data – insight và biết cách ứng dụng insight vào quyết định marketing.

Xây dựng được bức tranh thị trường và khách hàng một cách hệ thống, làm nền tảng cho việc phát triển chiến lược và kế hoạch MKT Dược phẩm ở các học phần tiếp theo.

Buổi 2.
Phát triển tư duy phân tích

1. Tầm quan trọng của tư duy phân tích

  • Khái niệm tư duy phân tích
  • Chân dung một người có tư duy phân tích
  • Giá trị của tư duy phân tích trong kinh doanh

2. Rèn luyện tư duy phân tích 

  • Thực hành chia nhỏ vấn đề (problem breakdown).
  • Đặt câu hỏi “tại sao” liên tục cho đến khi tìm ra nguyên nhân thật sự.
  • Kết nối dữ kiện theo các cặp logic: Nhân – quả, Trước – sau, Tổng thể – chi tiết.

3. Ứng dụng trong Marketing Dược:

  • Nguồn dữ liệu phân tích: sales, patient data, market report, competitor intelligence, web & digital data, customer closeness.
  • Các phân tích điển hình: Market Performance (Size, Share, Growth, Trend), Customer Behavior, Root Cause Analysis.

Case study thực hành phân tích

Buổi 3.
Phân tích và xác định thị trường mục tiêu

1. Phân tích dữ liệu thị trường & nguồn thông tin trong ngành Dược

  • Nguồn dữ liệu trong Pharma: IQVIA/IMS, báo cáo tender, dữ liệu nội bộ CRM, báo cáo bệnh viện, nghiên cứu KOLs/HCPs.
  • Cách đọc & giải thích số liệu: Absolute value vs % growth vs CAGR.
  • Những hạn chế và sai lệch khi dùng dữ liệu (data gap, báo cáo không đầy đủ, bias từ field).

2. Market Research trong ngành Dược

  • Mục đích market research và các loại nghiên cứu.
  • Các tiêu chí đánh giá tiềm năng: tỷ lệ bệnh, mô hình điều trị, guideline, khả năng chi trả, reimbursement.
  • Kết hợp dữ liệu định tính & định lượng để đưa ra kết luận khả thi.

3. Phân tích cạnh tranh & xác định thị trường mục tiêu

  • Xác định đối thủ trực tiếp – gián tiếp – tiềm năng.
  • Đánh giá tương quan lực lượng: sản phẩm, thị phần, headcount, ngân sách, độ phủ kênh, độ mạnh thương hiệu.
  • Xác định thị trường mục tiêu dựa trên: quy mô + tiềm năng tăng trưởng + năng lực cạnh tranh nội bộ.

Case study thực hành phân tích và xác định thị trường mục tiêu

Buổi 4.
Phân tích và thấu hiểu insight khách hàng

1. Patient Journey & Customer Journey trong ngành Dược

  • Khái niệm Patient Journey và Customer Journey.
  • Các điểm đau (pain points) và điểm chạm (touchpoints) quan trọng.
  • Rào cản thường gặp trong hành trình (thiếu nhận thức, cost, compliance, niềm tin vào brand).

2. Customer Segmentation & Targeting

  • Nguyên tắc phân khúc khách hàng.
  • Các nhóm khách hàng chính trong Pharma: HCPs, Pharmacists, Patients, Payers.
  • Tiêu chí chọn khách hàng mục tiêu (targeting).
  • Mapping HCPs theo mức độ ảnh hưởng.

3. Thấu hiểu Insight khách hàng

  • Phân biệt Data – Fact – Insight.
  • 3 tiêu chí một insight tốt: Reality – Relevant – Resonate.
  • Kỹ thuật khám phá insight: quan sát hành vi, phỏng vấn sâu, phân tích dữ liệu, shadowing.
  • Ứng dụng insight trong: xây dựng thông điệp, chọn kênh, thiết kế chiến lược MKT.

Case study thực hành hiểu hành vi và nhu cầu của bác sĩ

HỌC PHẦN 03 – Phát triển tư duy chiến lược & xây dựng chiến lược sắc bén – MKT Strategy 

Thời lượng: 01 buổi (B5)

Hiểu rõ khái niệm và vai trò của chiến lược trong MKT Dược.

Rèn luyện được tư duy chiến lược: logic – hệ thống – dài hạn.

Biết cách xây dựng một chiến lược Marketing Dược sắc bén, gắn liền với thị trường thực tế.

Có trải nghiệm thực hành qua case study tình huống cạnh tranh gay gắt.

Buổi 5.
Phát triển tư duy chiến lược và xây dựng chiến lược

1. Chiến lược và tư duy chiến lược trong Marketing Dược phẩm

  • Chiến lược là gì?
  • Vai trò của chiến lược trong Pharma.
  • Phân biệt Corporate Strategy – Business Strategy – Brand/Marketing Strategy.

2. Rèn luyện tư duy chiến lược

  • Nguyên tắc phân khúc khách hàng.
  • Các nhóm khách hàng chính trong Pharma: HCPs, Pharmacists, Patients, Payers.
  • Tiêu chí chọn khách hàng mục tiêu (targeting).
  • Mapping HCPs theo mức độ ảnh hưởng.

3. Xây dựng chiến lược Marketing Dược phẩm sắc bén

  • Xác định Where to play.
  • Xác định How to win (điểm khác biệt, định vị thương hiệu).
  • Lựa chọn trụ cột chiến lược: Product – Price – Access – Promotion – Channel.

Case study: Đề xuất một chiến lược “How to win” để kéo dài vòng đời sản phẩm.

Học phần 04 – Xây dựng kế hoạch MKT Dược phẩm bài bản (MKT Planning)

Thời lượng: 03 buổi (B6 – B8, B18)

Nắm vững cấu trúc và quy trình lập một kế hoạch marketing hoàn chỉnh, từ phân tích thị trường, xác định mục tiêu, lựa chọn chiến lược đến thiết kế các hoạt động triển khai và đo lường hiệu quả.

Áp dụng các mô hình và công cụ thực tiễn, phù hợp với đặc thù ngành Dược phẩm (ETC/OTC), để từ đó xây dựng được một bản kế hoạch rõ ràng, logic, có khả năng thực thi và thuyết phục. Đây là năng lực cốt lõi cần có để chuyển mình thành Marketer thực thụ trong ngành.

Buổi 6 – Buổi 7.
XÁC ĐỊNH CƠ HỘI VÀ MỤC TIÊU MARKETING

1. Hiểu về MKT Plan và cách xây dựng MKT Plan

  • Thành phần cơ bản: Executive Summary – Market Analysis – Strategy – Tactics – KPIs – Budget – Timeline.
  • Sự khác biệt giữa Marketing Plan vs Brand Plan vs Campaign Plan.
  • Mối liên kết giữa phân tích thị trường, chiến lược và kế hoạch hành động.
  • Nguyên tắc SMART trong thiết lập mục tiêu.

2. Phân tích thị trường & khách hàng

  • Xác định quy mô thị trường, tăng trưởng, thị phần, xu hướng.
  • Phân tích khách hàng: HCP segmentation (prescribers, influencers, KOLs, pharmacist), bệnh nhân, payer.
  • Đọc & sử dụng dữ liệu Pharma: IMS/IQVIA, hospital data, CRM.
  • Xác định Market Gap & nhu cầu chưa được đáp ứng.

3. Phân tích SWOT & xác định Targeted Customer + Behavior Change Objective

  • Tìm mối liên hệ SWOT.
  • Xác định khách hàng mục tiêu.
  • Định nghĩa Behavior Change Objective (BCO): thay đổi hành vi mong muốn từ HCP/patient.
  • Liên kết BCO với mục tiêu Marketing & chiến lược thương hiệu.

Homework: Phân tích cơ hội và nguy cơ cho sản phẩm được chọn.

Buổi 08.
xây dựng chiến lược và định vị thương hiệu

1. Xác định mục tiêu kinh doanh

  • Thiết lập các mục tiêu cụ thể và đo lường được.

2. Xây dựng chiến lược marketing

  • Mô hình thay đổi hành vi khách hàng.
  • Xây dựng các mệnh lệnh chiến lược để nắm bắt các cơ hội và phát triển sản phẩm nhằm đạt mục tiêu kinh doanh.
  • Xây dựng chiến lược truyền thông MKT hiệu quả.
  • Xác định chiến lược giá phù hợp.
  • Lựa chọn kênh phân phối hiệu quả (bán lẻ, bán buôn, online).
  • Xây dựng chiến lược cho từng phòng ban: MKT, Sales, Medical, Market Access.

3. Xây dựng định vị thương hiệu và thông điệp hiệu quả

  • Lựa chọn định vị thương hiệu phù hợp.
  • Xây dựng Value Proposition.
  • Xây dựng Message House.

Homework: Xây dựng chiến lược, định vị cho sản phẩm được chọn.

Buổi 18.
TRÌNH BÀY KẾ HOẠCH MARKETING

1. Chia thành 04 nhóm, mỗi nhóm chọn lựa 1 sản phẩm:

  • Nhóm 01: Sản phẩm ETC (Statin, SGLT2i, ICS/LABA/LAMA).
  • Nhóm 02: Sản phẩm Vaxcine (HPV, Streptococcus pneumonia, Dengue).
  • Nhóm 03: Sản phẩm OTC (Calcium suplement, Berroca, Paracetamol sủi).
  • Nhóm 04: Sản phẩm Generic.

2. Thực hành xây dựng kế hoạch MKT theo từng bước đã học ở buổi 03 --> 15

  • Phân tích thị trường và khách hàng.
  • Xác định cơ hội và thách thức của sản phẩm.
  • Xây dựng chiến lược phát triển.
  • Đề xuất kế hoạch truyền thông/ tiếp cận/ thương mại.
  • Đo lường và kế hoạch dự phòng.

3. Giảng viên hướng dẫn thực hành.

  • Sự khác biệt về kế hoạch MKT của 04 nhóm.
  • Hỗ trợ cách tìm kiếm dữ liệu thị trường.

Thuyết trình, Q&A, feedback từ các giảng viên

Học phần 05 – Tư duy sáng tạo và phát kiến MKT (Marketing Innovation)

Thời lượng: 01 buổi (B9)

Hiểu và vận dụng được quy trình phát kiến MKT.

Biết cách rèn luyện khả năng sáng tạo một cách thực tiễn.

Ứng dụng ý tưởng sáng tạo vào chiến lược & thực thi Marketing Dược.

Có trải nghiệm thực hành qua case study brainstorming & pitching.

Buổi 09.
Tư duy sáng tạo và phát kiến MỚI TRONG MKT

1. Quy trình phát kiến Marketing

  • Hiểu và vận dụng được 6 bước quy trình phát kiến MKT.

2. Rèn luyện khả năng sáng tạo trong Marketing Dược

  • Hiểu đúng về sáng tạo và phát kiến.
  • Thói quen rèn luyện: quan sát, đặt câu hỏi “What if?”, học từ các ngành khác (FMCG, Tech).
  • Tạo môi trường sáng tạo: brainstorming nhóm, cho phép thử & sai, không phán xét khi generate idea.
  • Công cụ gợi mở sáng tạo: Design Thinking, Empathy Map, Customer Journey Map.
  • Cân bằng sáng tạo và tuân thủ pháp lý trong Pharma.

3. Ứng dụng phát kiến MKT vào thực thi chiến lược Marketing

  • Từ insight đến Big Idea và triển khai trong campaign.
  • Ứng dụng trong phát triển nội dung: storytelling, medical education, patient engagement.
  • Ứng dụng trong kênh & công cụ: digital touchpoints, omnichannel, trade marketing.
  • Liên kết sáng tạo với Brand Strategy để đảm bảo tính nhất quán.

Homework: Xây dựng 01 phát kiến mới để thực thi cho sản phẩm được chọn.

Học phần 06 – Xây dựng và triển khai chiến dịch truyền thông đa phương tiện tích hợp (Omnichannel MKT)

Thời lượng: 03 buổi (B10 – B12)

Hiểu rõ quy trình xây dựng và triển khai một chiến dịch truyền thông trong ngành Dược phẩm.

Thực hành xây dựng brief, lên kế hoạch triển khai đa kênh và đo lường hiệu quả truyền thông.

Học phần tập trung vào khả năng kết nối giữa chiến lược marketing và hành động cụ thể, đảm bảo thông điệp được truyền tải đúng – đủ – hiệu quả đến đúng đối tượng mục tiêu.

Buổi 10.
PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG, XÂY DỰNG BIG IDEA & NỘI DUNG

1. Quy trình lập kế hoạch truyền thông MKT

2. Phân tích persona khách hàng mục tiêu

3. Xây dựng ý tưởng lớn (Big Idea)

  • Vai trò của ý tưởng lớn trong chiến dịch marketing.
  • Quy trình sáng tạo Big Idea theo mô hình INSIGHT – TENSION – BIG IDEA.
  • Phương pháp brainstorm & ứng dụng trong marketing dược phẩm.
  • Case study: Các chiến dịch thành công dựa trên Big Idea.

3. Phát triển tài liệu truyền thông

  • Các loại tài liệu cần có trong một chiến dịch (Visuals, Brochure, Group presentation, Video, Social Content…).
  • Cách chuyển đổi Big Idea thành nội dung phù hợp với từng kênh truyền thông.
  • Các công thức xây dựng nội dung
  • Tiêu chí đánh giá và tối ưu nội dung sáng tạo.
  • Đảm bảo tuân thủ các quy định khi thực hiện truyền thông Marketing trong ngành Dược phẩm.

Thực hành xây dựng 01 compaign plan cho sản phẩm được chọn

Buổi 11 -12.
lập kế hoạch truyền thông Marketing trong Dược phẩm

1. Lựa chọn kênh truyền thông tích hợp

  • Phân tích điểm chạm khách hàng: Offline – Online – HCP Channels – Internal Force.
  • Ma trận PESO (Paid, Earned, Shared, Owned) và cách phân bổ.
  • Lưu ý khi sử dụng các kênh truyền thông trong ngành Healthcare (compliance).

2. Lập kế hoạch ngân sách & phân bổ nguồn lực

  • Cách ước tính chi phí cho từng hoạt động truyền thông.
  • Lập bảng phân bổ ngân sách (Budget Allocation Sheet).
  • Ưu tiên & tối ưu ngân sách với nguồn lực hạn chế.

3. Triển khai và đo lường hiệu quả

  • Các loại hoạt động/ chương trình marketing phổ biến trong ngành dược.
  • Quy trình tổ chức sự kiện hiệu quả: Lập kế hoạch – Triển khai – Đánh giá.
  • Các lưu ý khi tổ chức từng loại hoạt động/ chương trình.
  • Cách tối ưu hiệu quả sự kiện và gia tăng tương tác với khách hàng.
  • KPIs theo từng mục tiêu chiến dịch: Awareness – Engagement – Conversion – Loyalty.
  • Công cụ theo dõi: Dashboard theo tuần/tháng, checklist triển khai, CRM data.
  • Cách điều chỉnh chiến dịch khi phát sinh sai lệch (Plan B).

Thực hành xây dựng 01 compaign plan cho sản phẩm được chọn

HỌC PHẦN 08 – Xây dựng kế hoạch tiếp cận kênh bệnh viện (Hospital Access Plan)

Thời lượng: 01 buổi (B13)

Biết cách lập danh sách địa bàn trọng điểm và stakeholder mapping.

Hiểu quy trình access vào reimbursement và cách xây dựng kế hoạch đưa sản phẩm vào BHYT.

Thành thạo việc xây dựng chiến lược giá & kế hoạch hiệu chỉnh giá trong thầu.

Triển khai & đánh giá hiệu quả: KPIs và công cụ đo lường.

Buổi 13.
Xây dựng kế hoạch tiếp cận kênh bệnh viện

1. Xây dựng danh sách địa bàn trọng điểm & chiến lược tiếp cận

  • Xác định bệnh viện mục tiêu.
  • Tiêu chí lựa chọn.
  • Mapping stakeholder trong bệnh viện: KOL, HOD, Hội đồng thuốc & điều trị, Phòng vật tư.
  • Ưu tiên nguồn lực theo mức độ tiềm năng và khả năng tiếp cận.

2. Kế hoạch đưa sản phẩm vào danh mục BHYT

  • Các yếu tố quyết định.
  • Xây dụng nghiên cứu kinh tế y tế.
  • Xây dựng hồ sơ BHYT (value dossier, pharmacoeconomic evidence).
  • Theo dõi tiến độ và kế hoạch engage với stakeholder trong quá trình access.

3. Chiến lược giá & kế hoạch giá trong thầu

  • Chiến lược giá để tối ưu cơ hội trong tender: giá trúng thầu vs giá tham chiếu, đàm phán giá.
  • Lập kế hoạch giá theo giai đoạn vòng đời sản phẩm: launch – growth – mature.
  • Cân đối giữa giá thầu – lợi nhuận – khả năng mở rộng.

Homework: Xây dựng kế hoạch access vào các địa bàn trọng điểm cho sản phẩm được chọn

Học phần 8: Phát triển và thực thi kế hoạch thương mại (Trade MKT)

Thời lượng: 01 buổi (B14)

Hiểu được đặc thù & insight khách hàng nhà thuốc.

Biết cách lựa chọn & sử dụng công cụ Trade Marketing hiệu quả.

Có khả năng xây dựng kế hoạch Trade Marketing khả thi.

Triển khai & đánh giá hiệu quả: KPIs và công cụ đo lường.

Buổi 14.
Phát triển và thực thi kế hoạch thương mại (trade MKT)

1. Phân khúc & thấu hiểu insight khách hàng nhà thuốc

  • Đặc thù khách hàng nhà thuốc.
  • Tiêu chí phân khúc.
  • Insight từ khách hàng nhà thuốc.
  • Thu thập insight: khảo sát, field force feedback, dữ liệu bán hàng.

2. Các công cụ Trade Marketing hiệu quả

  • Trưng bày (merchandising, POSM)
  • Khuyến mãi & chiết khấu, loyalty program.
  • Chính sách hỗ trợ: credit, training cho nhân viên nhà thuốc.
  • Các hoạt động gắn kết: hội thảo cho chủ nhà thuốc, campaign đồng hành sức khỏe cộng đồng.
  • Ứng dụng digital trong Trade: CRM, e-commerce, quản lý chuỗi.

3. Xây dựng & thực thi kế hoạch Trade Marketing

  • Lựa chọn mục tiêu: tăng độ phủ, tăng doanh số sell-in/sell-out, mở rộng độ hiện diện thương hiệu.
  • Phân bổ nguồn lực: ngân sách, đội ngũ field force, tài liệu hỗ trợ.
  • Đo lường hiệu quả: % sell-out, độ phủ kênh, mức độ trưng bày, ROI trade program.
  • Cải tiến liên tục dựa trên phản hồi từ nhà thuốc & dữ liệu bán hàng.

Homework: Xây dựng kế hoạch Trade MKT cho sản phẩm được chọn

Học phần 09 – Phát triển kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp và storytelling

Thời lượng: 1 buổi (B15)

Rèn luyện khả năng trình bày ý tưởng một cách rõ ràng, thuyết phục và truyền cảm hứng.

Hướng dẫn cách xây dựng cấu trúc nội dung logic, thiết kế slide chuyên nghiệp theo phong cách marketing.

Ứng dụng kỹ thuật kể chuyện (storytelling) để đơn giản hóa thông tin chuyên môn, kết nối cảm xúc và tạo ấn tượng với người nghe.

Tự tin hơn trong các buổi trình bày nội bộ, trình bày kế hoạch, hoặc thuyết phục các bên liên quan trong công việc.

Buổi 15.
Phát triển kỹ năng THUYẾT TRÌNH CHUYÊN NGHIỆP và storytelling

1. Phát triển kỹ năng thuyết trình tạo ảnh hưởng

  • Hiểu các nguyên tắc thuyết trình hiệu quả trong marketing và kinh doanh.
  • Cách điều chỉnh phong cách giao tiếp dựa trên đối tượng khách hàng (HCPs, B2B, B2C, nội bộ công ty).
  • Rèn luyện kỹ năng thuyết phục bằng cách sử dụng cấu trúc giao tiếp logic và cảm xúc.

2. Thiết kế slide thuyết trình thu hút

  • Nguyên tắc thiết kế slide hiệu quả: đơn giản, rõ ràng, trực quan.
  • Cách sử dụng hình ảnh, biểu đồ, màu sắc và font chữ để làm nổi bật thông điệp.
  • Tạo flow logic cho bài thuyết trình marketing, giúp người nghe dễ hiểu và ghi nhớ.

3. Ứng dụng storytelling để truyền tải thông điệp mạnh mẽ

  • Tại sao storytelling quan trọng trong marketing?
  • Mô hình storytelling (Hero’s Journey) và cách áp dụng vào chiến dịch marketing.
  • Cách biến dữ liệu khô khan thành câu chuyện hấp dẫn.
  • Cách sử dụng storytelling để tăng sức hút cho bài thuyết trình.
  • Kể chuyện trong quảng cáo, nội dung thương hiệu và chiến dịch truyền thông.
  • Case study: Phân tích các thương hiệu đã thành công nhờ storytelling.

Học phần 10 – Phối hợp đa phòng ban hiệu quả và năng lực lãnh đạo của marketer

Thời lượng: 1 buổi (B16)

Hiểu rõ vị trí trung tâm của Marketing trong tổ chức Dược.

Biết cách nhận diện & hợp tác hiệu quả với stakeholders cross-functional.

Rèn luyện kỹ năng leadership & influencing trong môi trường đa phòng ban.

Buổi 16.
Phối hợp đa phòng ban hiệu quả và năng lực lãnh đạo của marketer

1. Marketing là “center of business” trong ngành Dược

  • Vai trò của Marketing: kết nối Medical – Sales – Market Access – Regulatory – Supply Chain.
  • Nếu thiếu MKT làm trung tâm, các phòng ban hoạt động rời rạc và giảm hiệu quả tổng thể.

2. Tầm quan trọng của Stakeholder Collaboration

  • Nhận diện các nhóm stakeholder chính: Sales, Medical, Market Access, Regulatory, Finance, Agency, KOLs.
  • Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hợp tác: mục tiêu khác biệt, nguồn lực hạn chế, ưu tiên chồng chéo.
  • Kỹ năng hợp tác hiệu quả.
  • Tạo buy-in sớm, tăng tốc triển khai, giảm xung đột & tăng hiệu quả.

3. Leadership trong Marketing

  • Lãnh đạo trong MKT không chỉ quản lý team mà là dẫn dắt cross-functional.
  • Các phong cách lãnh đạo phù hợp trong Pharma.
  • Rèn luyện kỹ năng lãnh đạo.

HỌC PHẦN 11 – Phát triển mạng lưới quan hệ và tăng sự ghi nhận

Thời lượng: 01 buổi (B17)

Hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp trong hành trình phát triển sự nghiệp Marketing Dược phẩm.

Biết cách tạo dựng sự gắn kết với đồng nghiệp, khách hàng và đối tác thông qua các hoạt động tương tác hiệu quả; biết cách ghi nhận và lan tỏa giá trị cá nhân một cách chiến lược; đồng thời mở rộng mạng lưới kết nối chuyên môn để gia tăng cơ hội phát triển nghề nghiệp. Đây là học phần giúp học viên không chỉ “giỏi chuyên môn” mà còn “vững mối quan hệ” – yếu tố quan trọng để thăng tiến bền vững trong ngành.

Buổi 17.
PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI QUAN HỆ VÀ TĂNG SỰ GHI NHẬN

1. Phát triển chiến lược networking hiệu quả để thúc đẩy sự nghiệp

  • Cách xác định và tiếp cận đúng người để xây dựng mạng lưới hỗ trợ sự nghiệp.
  • Chiến lược networking đa kênh: Sử dụng LinkedIn, sự kiện, hội thảo, networking online/offline.
  • Nghệ thuật giới thiệu bản thân (Elevator Pitch) & tạo ấn tượng ban đầu.

2. Phát triển chiến lược ghi nhận và xây dựng thương hiệu cá nhân

  • Vì sao sự ghi nhận (Recognition) quan trọng? Ảnh hưởng của việc được công nhận trong sự nghiệp.
  • Xây dựng hồ sơ thành tựu cá nhân để tăng giá trị bản thân.
  • Tối đa hóa cơ hội nghề nghiệp thông qua hệ thống network và sự ghi nhận.

3. Củng cố mối quan hệ bằng cách thúc đẩy sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau

  • Nguyên tắc của hợp tác hiệu quả (Effective Collaboration).
  • Tư duy Win-Win: Cách xây dựng quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi.
  • Phát triển mentor-mentee relationships để học hỏi và phát triển.
  • Cách duy trì và củng cố các mối quan hệ lâu dài.

Ngân sách đầu tư phát triển

Tiêu chuẩn

15,000,000 VNĐ/học viên

20 buổi x 3 giờ = 60.0 giờ

Liên hệ tư vấn

Học viên nói gì về hành trìnhcùng Readiness?

“Để nói về khóa học, em xin được gói gọn trong 3 từ: Khai phóng – Thực chiến – Tận tâm. Với Khai phóng, thầy Trạng và thầy Lộc đã mở rộng chân trời mới cho những bạn fresher như em với hai nội dung rất cần thiết cho TDV. Về Thực chiến, khóa học không phải lý thuyết cao siêu, mà chính là các case study rất thực tế, gần gũi và đúng các “pain point” mà TDV đang gặp phải, và các bạn học viên lại còn được “cầm tay chỉ việc” dưới sự hướng dẫn tâm huyết của hai thầy và Readiness. Điều đó dẫn đến keyword thứ 3 “Tận tâm”, vì sẽ không bao giờ có nơi nào để ý đến từng chi tiết nhỏ lẻ đến học viên, sẵn sàng lắng nghe phản hồi và đốc thúc cải thiện như các khóa học của Readiness”.

Phạm Bùi Thanh Phúc 

Học viên khóa BP001

“Khóa học của Readiness mang lại cho mình cảm giác trọn vẹn, chuyên nghiệp và kỹ lưỡng từ khi bắt đầu đăng ký cho đến khi hoàn thành khóa học. Tài liệu luôn được chuẩn bị chỉn chu trong từng slide, nội dung học mang tính thực tế cao chứ không hề lý thuyết rập khuôn, giải quyết đúng những khó khăn mình đang gặp phải và có thể áp dụng ngay lập tức. Giảng viên đứng lớp rất nhiệt tình, mỗi người có một phong cách riêng, nhưng tựu chung lại đều quan tâm, tạo cơ hội cho từng bạn đặt câu hỏi và đưa ra hướng giải quyết. Mình rất thích trải nghiệm học tập tại Readiness và sẽ tham gia các khóa học tiếp theo”. 

Đào Bảo Long 

Học viên khóa BP001

“Sau khóa học em mới nhận ra trước đây mình sống thờ ơ với mọi thứ xung quanh quá. Em nhận thấy mỗi sự việc, câu nói của mọi người xung quanh hay khách hàng đều có thể ẩn chứa insights trong đó. Em sẽ rèn luyện trí tò mò bằng cách đặt câu hỏi “Why” tùy thuộc vào sự quan sát của bản thân, đó là những hành vi và cảm xúc trong công việc Marketing cũng như cuộc sống. Em cũng thích các case study minh họa cho những kiến thức trong khóa học”

Nguyễn Thị Xuân Đào

Học viên khóa IN001

“Tổng quan buổi học rất giá trị, cách dạy gần gũi và kiến thức thực chiến. Đặc biệt em rất thích khi các bạn tích cực đặt câu hỏi, giảng viên sẵn sàng chia sẻ sâu thêm, nên từ đó em cũng được học hỏi, hiểu vấn đề sâu và hệ thống hóa tốt hơn. Phần bài giảng đã khai tác và truyền đạt chất lượng về việc tìm kiếm insights, đâu đó giúp em liên kết và áp dụng vào các mối quan hệ xung quanh bản thân. Tuy nhiên, nếu được thêm phần trao đổi các tình huống thường gặp nội bộ để thấu hiểu insight của sếp và đồng nghiệp, từ đó có cách ứng xử khéo léo và phù hợp thì sẽ tuyệt vời hơn ạ. Đặc biệt em rất ấn tượng với hình ảnh ẩn dụ “tạc đá tìm ngọc” rất sát với câu chuyện tìm insight, mà em chưa nghĩ ra hình ảnh nào có thể sát hơn.

Nguyễn Đắc Quân

Học viên khóa IN001